Banner Nha Trang Az

Chùa Long Sơn Nha Trang - Niềm tự hào của Phật giáo Khánh Hòa

Chùa Long Sơn Nha Trang từ lâu không chỉ nổi tiếng với tuổi đời hơn 100 năm, mà còn sở hữu cả một bức tượng Phật ngoài trời khổng lồ được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness Việt Nam nữa đó. Chùa Long Sơn có kiến trúc độc đáo cùng nhiều hạng mục, công trình, chi tiết tinh xảo đẹp mắt nên từ lâu đã trở thành địa điểm thu hút rất nhiều du khách ghé thăm. Sốt ruột quá rồi, giờ thì mình làm một chuyến khám phá ngôi chùa đầy thú vị này nhé.

Thông tin về chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn tọa lạc ngay bên dưới chân núi Trại Thủy, tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang. Chùa Long Sơn còn có tên gọi là chùa Phật Trắng, Đằng Long Tự. Theo ghi chép, chùa được Hòa thượng Thích Ngộ Trí khai sơn năm 1886, ban đầu thì chùa chỉ là một căn nhà tranh trên đỉnh đồi Trại Thủy. Đến năm 1990 thì chùa bị sập do một cơn bão lớn, Hòa Thượng Ngộ Trí quyết định dời chùa xuống chân núi và cũng đổi tên thành Long Sơn cho đến ngày nay.

Chùa Long Sơn Nha Trang.@wikipedia

Đến năm 1936 chùa Long Sơn được tiến cúng cho Hội An Nam Phật học Trung kỳ để làm nơi phát triển Phật giáo tại địa phương. Năm 1935, chùa được sắc phong “Sắc tứ Long Sơn tự". Đến năm 1941 thì được trùng tu lại bởi Hội trưởng Tôn Thất Quyền và Phật tử Võ Đình Thuỵ. Năm 1968 chùa bị hư hại do chiến tranh, phần mái ngói bị sạt hỏng. Chùa tiếp tục trùng tu thêm 2 lần nữa vào các năm 1971 và 1975 cho đến ngày nay.

Đi đến chùa Long Sơn Nha Trang bằng cách nào?

Đầu tiên để di chuyển đến Nha Trang, bạn nên chọn xe khách, máy bay hay xe máy đều được nha. Tuy nhiên với các du khách ở xa thì tốt nhất là nên đặt vé máy bay đi Nha Trang, sau đó di chuyển về trung tâm Nha Trang và đến tham quan chùa Long Sơn nhé. Đường đi đến chùa Long Sơn Nha Trang khá dễ dàng, bạn có thể lựa chọn xe máy, taxi, xe bus.

Nếu đi bằng phương tiện riêng từ trung tâm Nha Trang thì bạn nên theo hướng lộ trình Lê Thánh Tông - Thái Nguyên - Đường 23/10; nếu đi từ phía Bắc Nha Trang thì nhớ đi theo Đường 2/4 - Trần Quý Cáp - Đường 23/10. Còn nếu muốn tiết kiệm hơn thì có sẵn xe bus nha, các tuyến xe như số 01, 02, 74 với chi phí từ 7.000 - 10.000 VNĐ sẽ đưa bạn đến chùa Long Sơn nhé.

Dạo bước quanh chùa Long Sơn và khám phá những điều thú vị nào

Ngắm nhìn công trình tâm linh trăm tuổi

Chùa Long Sơn mang đậm dấu ấn Á Đông đặc trưng với tổng diện tích hơn 3000m2. Không gian chùa mát mẻ, thanh tịnh, không khí trong lành với nhiều hàng cây to lớn phủ rợp bóng mát. Dạo quanh một vòng bạn sẽ thấy nhiều tháp đá, trụ đèn, phù điêu được chạm khắc hoa văn rất tinh xảo và đẹp mắt. Ngoài sân di chuyển vào Chánh điện sẽ phải đi qua hai lối bậc tam cấp với chính giữa là một bức tranh khảm sành sứ mặt rồng và chữ "Vạn" cực đẹp.

Bức phù điêu tuyệt đẹp trước Chánh điện.@Vinpearl

Khu vực Chánh điện của chùa Long Sơn được đặt nhiều bức tượng Phật bằng đồng với trọng lượng hơn 700kg và cao đến gần 2m. Ngay căn giữa điện thờ có một bức tượng Phật ngồi thuyết pháp vô cùng trang nghiêm. Tại đây còn có thêm 2 cây nến khổng lồ cao đến 3,4m và nặng 900kg được điêu khắc nhiều chi tiết tuyệt đẹp như rồng, hoa sen tinh xảo, đây cũng chính là cặp nến đạt kỷ lục Việt Nam hiện nay.

Khu vực Chánh điện của chùa Long Sơn.@Vinwonders

Tham quan nhiều bức tượng Phật đá uy nghiêm

Nếu đi theo hướng bên phải của chùa Long Sơn, qua thêm 193 bậc tam cấp nữa là bạn sẽ đến đỉnh đồi. Dừng chân tại bậc tam cấp thứ 44 thì du khách sẽ được ngắm nhìn tượng Phật Tổ nhập niết bàn cao đến 5m và dài đến 7m, đằng sau pho tượng sẽ là bức phù điêu khắc 49 tỳ kheo đang chắp tay niệm Phật. Nếu đi thêm tầm 10 bậc tam cấp nữa là sẽ đến nơi đặt chuông đại hồng chung với trọng lượng lên đến 1500kg nhé, nhớ phải đến chiêm ngưỡng đấy.

Tượng Phật nằm tại chùa Long Sơn.@vnexpress

Tọa lạc trên đỉnh đồi của chùa Long Sơn sẽ là bức tượng Kim Thân Phật Tổ Nha Trang hay còn gọi là tượng Phật Trắng. Tượng Phật được xây dựng vào năm 1963, có chiều cao 14m, phần đài sen cao 7m và đường kính rộng 10m. Đây cũng chính là Tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam được công nhận hiện nay.

Tượng Kim Thân Phật Tổ trên đỉnh đồi Trại Thủy chùa Long Sơn.@wikipedia

Thoả mắt nhìn ngắm khung cảnh Nha Trang từ trên cao

Từ khu vực đỉnh đồi của chùa Long Sơn thì bạn còn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ thiên nhiên xung quanh và khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Nha Trang nữa nha. Toàn bộ Nha Trang giờ đây sẽ nằm gọn gàng bên trong tầm mắt của chúng ta, nhớ đừng quên rút điện thoại ra và ghi lại khoảnh khắc ấn tượng này nhé.

Nhiều du khách chụp ảnh thành phố Nha Trang từ chùa Long Sơn.@vnexpress

Đến chùa Long Sơn tham quan các hạng mục công trình trăm năm tuổi, chiêm ngưỡng các bức tượng Phật quy mô, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, hít thở bầu không khí trong lành chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời để bạn xoá tan và quên hết những mệt mỏi thường ngày. Chính vì thế mà chúng tôi nghĩ rằng đây chắc chắn sẽ là địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

Lưu ý quan trọng khi ghé thăm chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn hiện có giờ mở cửa tự do và không tính phí vào cổng nên bạn có thể đến tham quan thoải mái.
 
Do chùa là nơi trang nghiêm nên du khách nhớ chọn các trang phục kín đáo, lịch sự.
 
Khi vào cổng Tam Quan của chùa thì lúc vào đi bên phải, lúc về đi bên trái, tuyệt đối không nên đi cửa chính giữa.
 
Không nên nói chuyện lớn tiếng, gây ồn ào mất trật tự khi tham quan chùa.
 
Không tự ý chạm tay hay leo trèo lên các tượng Phật, không được gõ chuông của nhà chùa.
 
Bạn nhớ thắp hương tại chiếc đỉnh bên ngoài chùa, không nên thắp trong điện vì khói sẽ ảnh hưởng đến không gian xung quanh.
 
Nếu có ý định chụp ảnh tại chùa thì không nên tạo dáng quá phản cảm nha.

Với những ai yêu thích du lịch tâm linh thì thật sự quá khó để bỏ qua chùa Long Sơn Nha Trang. Chùa Long Sơn không chỉ là một địa điểm du lịch mà còn là một nơi thanh tịnh cho những ai mong muốn tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn. Chính vì thế mà trong chuyến đi Nha Trang sắp tới đây, nhớ là phải thử check-in tại ngôi chùa trăm tuổi này đấy.

Nguồn: Traveloka

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.